Hotline: 0236.3689.300
Chat tư vấn ngay messenger zalo livechat
Bạn cần gì có thể chát với chúng tôi
Máy bộ Mega Màn hình máy tính Máy Tính Xách Tay Linh kiện Máy Tính Gaming Gear & Console Tản Nhiệt TB lưu trữ ,nghe nhìn Máy tính bộ - Máy chủ Phụ Kiện Thiết bị mạng Thiết bị văn phòng Camera - Phần mềm Đồng Hồ- Đồ công nghệ Apple Store

Giỏ hàng của bạn
0 sản phẩm

Bán hàng trực tuyến
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG TOÀN QUỐC
Linh kiện máy tính - PC lắp ráp
  • Zalo Mr.Duy: 0788 896 096
  • Zalo Ms.Trâm: 0374 729 140
  • Zalo Ms.Mai: 0776 662 434
  • Zalo Ms.Hiếu: 0367 780 359
  • Zalo Mr.Tùng: 0702 699 961
Laptop - Máy in - Camera
  • Zalo Mr.Tiến: 0905 568 434
  • Zalo Mr.Toàn: 0398 743 729
  • Zalo Ms.Nga: 0905 910 094
Dealer - Tư vấn GameNet
  • Zalo Ms.Sương: 0918 348 455
  • Zalo Ms.Thảo: 0942 011 640
  • Zalo Ms.Tính: 0935 494 993
  • Zalo Mr.Nghĩa: 0935 484 873
  • Zalo Ms.Thúy: 0942 011 628
Doanh Nghiệp - Dự Án
  • Zalo Mr.Việt: 0935 555 654
Phòng kỹ thuật
  • Zalo SĐT: 0942 011 627
Hỗ trợ bảo hành
  • Zalo Mr.Sơn: 0905 717 140
Hướng Dẫn Trả Góp Khuyến mãi

DLSS là gì? Những gì bạn cần biết về tính năng DLSS của Nvidia

07-07-2023, 1:47 pm   192

DLSS là gì? Những gì bạn cần biết về DLSS của Nvidia - Ưu điểm của tính năng này là gì?  

NVIDIA luôn tự hào DLSS là một trong những công nghệ hỗ trợ chơi game tốt nhất hiện nay của hãng. Đây là một tính năng mới của dòng card đồ họa Nvidia GeForce RTX giúp nâng cấp khả năng chơi game lên một tầm cao hơn.

Nếu bạn đang tiếp cận với một trong những card đồ họa mới nhất hiện nay thì chắc chắn đã nghe qua về DLSS. Vậy DLSS là gì và tính năng này có những hỗ trợ nổi bật nào cho trải nghiệm chơi game trên các dòng card đồ họa hiện nay? Hãy cùng Mega tìm câu trả lời cho những thắc mắc này ngay trong bài viết dưới đây!

 

DLSS là gì? Những gì bạn cần biết về tính năng DLSS của Nvidia

 

I. DLSS là gì? Công dụng của DLSS

DLSS là viết tắt của Deep Learning Super Sampling. Đây là một loại kỹ thuật render video nhằm tăng tốc độ khung hình bằng cách render frame ở độ phân giải thấp hơn so với hiển thị và sử dụng deep learning, một loại AI để nâng cấp khung hình sao cho chúng trông sắc nét như mong đợi ở độ phân giải gốc.

DLSS là một công nghệ nâng cao hình ảnh được hỗ trợ bởi AI dành riêng cho card đồ họa RTX của Nvidia. DLSS có khả năng tạo ra hình ảnh có chất lượng bằng với độ phân giải ban đầu dù chỉ render 1/4 hoặc 1/2 số lượng điểm ảnh (pixel) rồi dùng kỹ thuật temporal feedback mới, để tái xây dựng độ chi tiết của hình ảnh.

 

DLSS giúp tăng hiệu suất đồ họa

 

Có ba phiên bản DLSS. Phiên bản đầu tiên của DLSS được giới thiệu vào năm 2019 (trong bản cập nhật Battlefield V) nhưng phần lớn đã được thay thế bằng DLSS 2, ra mắt vào năm 2020 và mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn nhiều, biến DLSS từ một loại tính năng vô nghĩa thành thứ mà bạn muốn thực sự muốn kích hoạt. 

DLSS 3 ra mắt vào năm 2022, bổ sung các khung do AI tạo (hoặc tạo khung). Về cơ bản, DLSS 1/2 sử dụng AI để tăng độ phân giải và DLSS 3 sử dụng AI để tăng độ phân giải và tạo khung hình mới.

 

DLSS 3.0 tăng hiệu suất lên gấp 4 lần và tăng khả năng phản hồi lên gấp 2 lần so với độ phân giải gốc

 

Tất cả các card đồ họa Nvidia thuộc dòng RTX đều hỗ trợ DLSS, nhưng ở các mức độ khác nhau. Chẳng hạn như RTX 4090 hỗ trợ công nghệ tạo khung của DLSS 3, mặc dù tất cả GPU RTX đều có phần cứng AI. Ngoài ra, DLSS chỉ khả dụng trong một số trò chơi nhất định, chẳng hạn như Cyberpunk 2077 và Hitman World of Assassination. Hiện nay, chỉ có hơn 300 trò chơi hỗ trợ ít nhất một phiên bản DLSS và 36 trò chơi trong số đó bao gồm hỗ trợ cho cả DLSS 1/2 và 3.

 

DLSS sử dụng AI để cải thiện chất lượng hình ảnh và tăng tốc độ khung hình

 

 

II. Cách nâng cấp độ phân giải DLSS và tạo khung hoạt động

Tất cả các GPU RTX đều có lõi rasterization truyền thống để kết xuất trò chơi, nhưng cũng có lõi Tensor cho phép tăng tốc AI. Ý tưởng là các lõi Tenor đó có thể lấy các khung hình mà các lõi rasterization tạo ra và cải thiện chất lượng hình ảnh hoặc thậm chí tạo các khung hình hoàn toàn mới. Tuy nhiên, để có được chất lượng hình ảnh tốt nhất, việc đào tạo AI dành riêng cho trò chơi là cần thiết, bởi vì các trò chơi rất đa dạng về hướng nghệ thuật và đồ họa. Chẳng hạn, một AI được đào tạo về Minecraft sẽ không phù hợp để sử dụng trên The Witcher 3.

 

Cách nâng cấp độ phân giải DLSS và tạo khung hoạt động

 

DLSS 1/2 (chỉ sử dụng nâng cấp độ phân giải) là cài đặt tăng hiệu suất. Ví dụ nếu bạn đặt độ phân giải thành 1080p và bật DLSS, thì GPU sẽ không hiển thị trò chơi ở 1080p và sử dụng các lõi Tensor để biến 1080p đó thành 1440p. Thay vào đó, nó hiển thị trò chơi ở 720p (hoặc một độ phân giải thấp tương tự khác) và sử dụng DLSS để tăng độ phân giải lên thành 1080p. Kết quả cuối cùng lý tưởng là trò chơi trông giống như vậy nhưng với tốc độ khung hình cao hơn nhiều.

DLSS 3 về cơ bản là DLSS 2 nhưng thêm một bước nữa để tạo khung. Sau khi kết xuất và nâng cấp hai khung hình, các lõi Tensor sau đó sẽ quan sát sự khác biệt giữa hai khung hình đó. So với DLSS 1/2, DLSS 3 có thể tăng tốc độ khung hình lên khoảng 50%.

 

 

III. Những hạn chế của DLSS       

Ngoài những công nghệ thật sự nổi bật, DLSS vẫn tồn tại một số hạn chế. Rõ ràng nhất trong số này là DLSS chỉ giới hạn trong vài trăm trò chơi, phần lớn trong số đó ra mắt sau năm 2018. Có rất ít tựa game trước năm đó có DLSS, vì vậy đây là một tính năng phần lớn bị giới hạn ở trò chơi AAA mới nhất.

Một vấn đề khác là nó có thể dễ dàng gặp phải tình trạng tắc nghẽn CPU. Tùy thuộc vào CPU và trò chơi, việc giảm độ phân giải (hoặc bất kỳ cài đặt chuyên sâu về đồ họa nào) có thể không tăng tốc độ khung hình như mong đợi, do CPU bị quá tải hoặc trò chơi không thể khai thác hiệu quả sức mạnh của CPU. Nếu CPU của bạn bị nghẽn cổ chai, DLSS sẽ không tăng nhiều tốc độ khung hình của bạn nếu có bởi vì nó đạt được tốc độ khung hình tăng lên đó bằng cách giảm độ phân giải thực. Bạn vẫn sẽ thấy hình ảnh được nâng cấp nhưng không có khung phụ.

 

Một số game hỗ trợ DLSS

 

Phần tạo khung của DLSS 3 không bị ảnh hưởng bởi tắc nghẽn CPU nhưng có hai vấn đề lớn. AI không giỏi trong việc sao chép các yếu tố giao diện người dùng như văn bản và bản đồ nhỏ, và DLSS 1/2 giải quyết vấn đề này bằng cách chỉ cho phép AI nâng cấp các yếu tố 3D trong trò chơi và áp dụng giao diện người dùng sau đó. Tuy nhiên, DLSS 3 với tính năng tạo khung buộc phải sử dụng khung được kết xuất hoàn chỉnh, bao gồm cả giao diện người dùng và điều này khiến giao diện người dùng nhấp nháy và đôi khi bị cắt xén hoặc thậm chí không thể đọc được. 

Tuy nhiên, có một vấn đề thậm chí còn lớn hơn với việc tạo khung hình. Để tạo khung hình do AI tạo, cần có hai khung hình được hiển thị, một trong số đó phải xuất hiện sau khung hình do AI tạo ra, nếu không, bạn sẽ thấy các khung hình không theo thứ tự. Điều này tạo ra rất nhiều độ trễ bổ sung vì GPU khiến bạn phải đợi lâu hơn để có được khung hình mới nhất. Kết quả cuối cùng là tốc độ khung hình cao hơn nhiều nhưng độ trễ vẫn giữ nguyên, mặc dù việc tăng tốc độ khung hình thường làm giảm độ trễ. Điều này có nghĩa là trò chơi có vẻ mượt mà, nhưng không phản hồi với các lần nhấn nút của bạn nhanh như bạn mong đợi.

 

IV. Tổng kết

Dù DLSS còn tồn tại một số vấn đề nhưng đây vẫn là công nghệ cải thiện hình ảnh và tăng hiệu suất tốt nhất cho trò chơi kể từ khi nó ra mắt. Tính năng này cung cấp chất lượng hình ảnh tốt, có mặt trong nhiều trò chơi hơn và cung cấp tùy chọn tạo khung duy nhất. Với những ai yêu thích kỹ thuật Dò tia (hay Ray Tracing), DLSS sẽ là thứ không thể thiếu để đem lại một trải nghiệm cân bằng giữa đồ hoạ và tốc độ khung hình.

 

Xem thêm >>>

Tổng hợp: Intel Gen 14 có gì - những thông tin mới nhất về gen 14

Những đồn đoán về CPU AMD Zen 5 sẽ ra mắt sắp tới

So sánh NVIDIA GeForce RTX 4070 và 4070 Ti

 

copyright © mega.com.vn

Đăng ký nhận chương trình khuyến mãi!