Giỏ hàng của bạn
Có 0 sản phẩm
04-11-2020, 1:32 pm 2722
So Sánh Sức Mạnh Giữa Các VGA RTX 2080 Ti vs GTX 1080 Ti vs GTX 980 Ti
Trong bài so sánh hôm nay tôi sử dụng những dữ liệu trong các thử nghiệm hoàn toàn mới của mình cho GeForce RTX 2080 Ti, GTX 1080 Ti và GTX 980 Ti.
Trước khi xem xét tất cả dữ liệu điểm chuẩn từ số liệu cụ thể, hãy cùng so sánh ba GPU này dựa trên những thông số kỹ thuật được ghi trên giấy. Nhìn vào bảng phân tích thông số kỹ thuật song song cơ bản này, chúng ta thấy rằng vào năm 2015, số tiền cao nhất bạn phải trả cho một GPU GeForce là 650 đô la, một mức giá mà khá cao vào thời điểm đó. Sau đó hai năm, GTX 1080 Ti đã tăng mức giá đó lên 700 đô la và sau đó 18 tháng, chúng ta có sự xuất hiện của RTX 2080 Ti và đây là lúc mọi thứ dường như vượt khỏi tầm tay.
GeForce GTX 980 Ti | GeForce GTX 1080 Ti | GeForce GTX 2080 Ti | |
Giá (khi phát hành) | $ 650 | $ 700 | 1.200 đô la |
Ngày phát hành | Tháng 6 năm 2015 | Tháng 3 năm 2017 | Tháng 9 năm 2018 |
Quá trình | TSMC 28HP | TSMC 16FF | TSMC12FFN |
Bóng bán dẫn (tỷ) | 8 | 12 | 18,6 |
Kích thước khuôn (mm2) | 601 | 471 | 754 |
Cấu hình cốt lõi | 2816/176/96 | 3584/224/88 | 4352/272/88 |
Tần số xung nhịp lõi | 1000/1075 MHz | 1480/1582 MHz | 1350/1545 MHz |
Dung lượng bộ nhớ | 6 GB | 11 GB | 11 GB |
Tốc độ bộ nhớ | 7 Gb / giây | 11 Gb / giây | 14 Gb / giây |
Loại bộ nhớ | GDDR5 | GDDR5X | GDDR6 |
Loại Bus | 384-bit | 352-bit | 352-bit |
TDP | 250 watt | 250 watt | 250 watt |
Bạn có thể thấy một điều rằng RTX 2080 Ti đắt hơn ~ 70% so với 1080 Ti, nhưng nhìn vào thông số kỹ thuật, thật khó để giải thích lý do tại sao, ít nhất là khi so sánh giữa các thông số kỹ thuật chuyển thành hiệu suất hữu hình. Đúng vậy, kích thước khuôn tăng 60%, nhưng phần lớn không gian đó đã bị chiếm bởi các lõi rộng hơn hỗ trợ những khả năng như ray tracing tăng tốc.
Số lượng lõi đã được mở rộng thêm 21% và trong khi chúng bao gồm các chức năng bổ sung, tôi không nghĩ rằng tôi đã thấy mức tăng nào đó về hiệu suất giữa 2 dòng sản phẩm so với mức giá tăng. Thông số bộ nhớ cũng có phần kém hiệu quả vì Nvidia chỉ cung cấp bộ nhớ đệm 11 GB, dung lượng tương tự với 1080 Ti, nâng cấp 83% so với người tiền nhiệm của nó, 980 Ti.
Hơn nữa, trong khi thông lượng bộ nhớ 1080 Ti tăng gần 60% so với 980 Ti, bộ nhớ của 2080 Ti chỉ nhanh hơn 30% so với những gì chúng ta thấy với 1080 Ti.
Cuối cùng, GTX 1080 Ti là một bản nâng cấp lớn so với 980 Ti, mang đến hiệu suất cao hơn ~ 70% khi phát hành. Mặt khác, 2080 Ti nhanh hơn trung bình 30% so với 1080 Ti ở 4K và nhanh hơn 23% ở 1440p. Về cơ bản, Nvidia không cải thiện tỷ lệ giá trên hiệu suất của các sản phẩm GeForce của họ với việc phát hành Turing.
Nvidia đã gợi ý rằng hiệu suất sẽ cải thiện khi các tựa game sử dụng tốt hơn kiến trúc mới. Một thay đổi kiến trúc quan trọng giữa Pascal và Turing là việc bổ sung thêm hai khối phụ trong mỗi đơn vị SM. Trong đó Pascal về cơ bản chỉ là một tập hợp khổng lồ các đơn vị dấu phẩy động, Turing đã nói đến các lõi Tensor và các đơn vị số nguyên bên cạnh các đơn vị dấu phẩy động tiêu chuẩn. Mặc dù điều này làm cho lõi lớn hơn, Nvidia tuyên bố điều đó là xứng đáng vì thực thi FP32 và INT32 đồng thời sẽ cho phép tăng hiệu suất tiện dụng.
Nvidia tuyên bố rằng trung bình, 36 lệnh số nguyên có thể được giảm tải và chạy trên các lõi số nguyên trên 100 lệnh dấu phẩy động, mặc dù điều này sẽ khác nhau tùy thuộc vào tựa game. Tóm lại, Nvidia tuyên bố rằng thực thi đồng thời giúp cải thiện hiệu suất đổ bóng lên 50% hoặc hơn trong một số tình huống.
Hai năm sau chặng đường đó và chúng ta sắp chứng kiến RTX 2080 Ti trở thành dĩ vãng ...
Điểm Chuẩn
Bắt đầu với Death Stranding ở 1440p, chúng ta có thể thấy 1080 Ti nhanh hơn 63% so với 980 Ti, một mức tăng hiệu suất lớn. 2080 Ti nhanh hơn 26% so với 1080 Ti và tỷ suất đó tăng lên ~ 30% ở 4K.
Tiếp theo, tôi có Microsoft Flight Simulator 2020 , nơi tôi thấy một số sự cố với CPU ở mức 1080p, mặc dù điều này cũng xảy ra với Core i9-10900K vì tựa game này chỉ hỗ trợ DX11 tại thời điểm này. Dù sao, tôi chủ yếu quan tâm đến kết quả 1440p và 4K, nơi CPU không phải là thành phần làm cho hiệu suất bị giới hạn.
Ở mức cài đặt hình ảnh 1440p, 2080 Ti nhanh hơn 22% so với 1080 Ti trong khi 1080 Ti nhanh hơn 80% so với 980 Ti. Nhưng khi so về mức setting hình ảnh 4K 2080 Ti nhanh hơn 1080 Ti đến 35% vì đây là GPU Turing.
Thông số khi thử nghiệm tựa game Shadow of the Tomb Raider cho thấy 2080 Ti nhanh hơn 1080 Ti khoảng 20% ở mức cài đặt 1440p, điều này thật đáng thất vọng vì 1080 Ti nhanh hơn 81% so với 980 Ti. Những chỉ số đó cũng được răng lên ở mức setting 4K, một lần nữa, 2080 Ti chỉ nhanh hơn 20% so với 1080 Ti. Đúng vậy, đó là một cải tiến quan trọng ở 4K, lấy tốc độ khung hình trung bình từ 56 khung hình / giây lên đến 67 khung hình / giây, nhưng nhìn chung vẫn là một kết quả đáng thất vọng giữa 2 đời sản phẩm.
Một tựa game mà Turing đã rất thành công là Rainbow Six Siege, đặc biệt là khi sử dụng Vulkan API cho phép AsyncCompute. Đây là khả năng phần cứng cho phép GPU thực thi các tác vụ song song và Ubisoft đã sử dụng nó để tối ưu hóa các kỹ thuật đồ họa như tắc nghẽn môi trường xung quanh và phản xạ không gian màn hình.
Turing đã giới thiệu hỗ trợ phần cứng cho AsyncCompute và điều này đã giúp tăng hiệu suất trong trong tựa game Rainbow Six Siege. 2080 Ti nhanh hơn 46% so với 1080 Ti ở 1440p và nhanh hơn 52% ở mức setting hình ảnh 4K. Đây là mức chênh lệch thực sự ấn tượng.
1080 Ti cũng nhanh hơn 67% so với 980 Ti ở 1440p và nhanh hơn 68% ở 4K, vì vậy chúng ta vẫn thấy được sự nhảy vọt về công nghệ hình ảnh giữa 2 dòng sản phẩm.
F1 2020 đã được thử nghiệm bằng DirectX 12 và tôi đang thấy hiệu suất tăng nhẹ đối với 2080 Ti. Ở 1440p, nó chỉ nhanh hơn 24% so với 1080 Ti và với mức tăng hiệu năng như này tôi thực sự không cảm thấy tốt với mức giá tăng hơn 70% của 2080 Ti trong khi dòng sản phẩm 1080 Ti nhanh hơn 70% so với người tiền nhiệm 980 Ti trước đó.
Tỷ suất chênh lệch tương tự ở mức 4K. 2080 Ti nhanh hơn 27% so với 1080 Ti, trong khi 1080 Ti nhanh hơn 74% so với 980 Ti.
Hiệu suất khi chơi tựa game Gears 5 đặc biệt đáng thất vọng đối với 2080 Ti, nó chỉ nhanh hơn 13% so với 1080 Ti ở mức cài đặt 1440p và nhanh hơn 18% ở mức cài đặt hình ảnh 4K. Những con số chênh lệch đó nhỏ hơn so với những gì chúng ta thấy khi chuyển từ 980 Ti lên 1080 Ti, GPU dựa trên Pascal nhanh hơn 51% ở 1440p và nhanh hơn 63% ở 4K.
Chuyển sang Horizon Zero Dawn, một trong những tựa game mới nhất và có hình ảnh ấn tượng nhất sẽ sớm được phát hành trong năm nay. Tôi đang chứng kiến sự cải thiện hiệu suất 33% cho 2080 Ti ở mức cào đặt hình ảnh 1440p so với 1080 Ti, đây là mức chênh lệch cao nhất từ đầu đến giờ mà tôi nhận được.
1080 Ti nhanh hơn 97% so với 980 Ti. Một con số chênh lệch có thể là do thiếu tối ưu hóa trình điều khiển cho thế hệ Maxwell, nhưng phần lớn nó cũng liên quan đến kiến trúc cũ và sự hạn chế về bộ đệm VRAM.
Sau đó, ở mức cài đặt hình ảnh 4K, 2080 Ti nhanh hơn 34% so với 1080 Ti và quan trọng hơn là nó có tốc độ khung hình trung bình từ 38 khung hình / giây lên đến 51 khung hình / giây.
Thông tin thêm về sản phẩm
Không có quá nhiều bất ngờ. Hai năm trước, tôi đã tìm thấy mức chênh lệch hiệu năng lớn nhất của 2080 Ti so với 1080 Ti đã được thấy trong Rainbow Six Siege và Wolfenstein, mặc dù trong cả hai phiên bản của các tựa game đó hơi khác nhau. Hồi đó, tôi đã so sánh cả hai GPU trong hơn 30 tựa game khác nhau và nhận thấy 2080 Ti nhanh hơn trung bình 23% ở mức setting 1440p và nhanh hơn 30% ở setting 4K. Hãy cùng kiểm tra cách họ so sánh trong 14 trò chơi mẫu ngày hôm nay ...
Dựa trên dữ liệu mới mà tôi nhận được, RTX 2080 Ti có tộc độ trung bình nhanh hơn 33% so với 1080 Ti ở mứ setting 1440p. Đó là mức tăng 10% so với những gì chúng ta đã thấy cách đây hai năm khi ra mắt, mặc dù với số lượng Game thửu nghiệm lớn hơn, nhưng đa số những thử nghiệm đó là các tựa game đã cũ.
Ở mức cài đặt 4K, khoảng cách giữa cả hai đã tăng lên 35%. Ngay cả ở cài đặt 1080p, nơi có thể CPU bị giới hạn, tỷ suất hiệu năng tăng vẫn đạt 26%, rất giống với những gì đã thấy trong thử nghiệm trước đó.
Về mặt hiệu năng, không có nhiều thay đổi kể từ khi GeForce RTX phát hành hai năm trước. Tôi đã thấy một số tựa game chạy nhanh hơn nhiều khi sử dụng GPU Turing so với các sản phẩm Pascal tương đương của chúng, và tôi cũng đã thấy rất ít tựa game có hỗ trợ ray tracing và hầu như không có ví dụ nào mà nó hoạt động tốt, ít nhất là theo ý kiến riêng của tôi.
Việc triển khai DLSS ban đầu đã chết một cách chậm chạp và mờ nhạt, nhưng với những gì Nvidia làm được, họ đã có thể phát minh lại công nghệ và biến nó thành một thứ khá đặc biệt với DLSS 2.0 . Thật không may, danh sách các tựa game thửu nghiệm vẫn còn rất hạn chế. Theo ý kiến của tôi, ray tracing và DLSS là những tính năng bổ sung tuyệt vời, nhưng đây không phải là điểm đặc biệt và chiến lược bán hàng của dòng sản phẩm RTX.
Bất kể bạn có ý kiến gì về tính năng ray tracing, vì tôi sẽ không nói nhiều đến việc nó trông đẹp như thế nào hay nó hoạt động tốt như thế nào, không thể phủ nhận một điều rằng danh sách những tựa game được hỗ trợ khá hạn chế và do đó có khả năng là không có các tựa game bạn muốn chơi trên card đồ họa GeForce RTX thực sự hỗ trợ bất kỳ tính năng RTX nào.
Trong trường hợp đó, nó thực sự là tất cả về hiệu suất thô và mức tăng mà Turing mang lại cho bạn. Khi so sánh với dòng GeForce 10 dựa trên Pascal trước đây, câu trả lời không thay đổi: không nhiều.
Mặc dù tôi có thể thấy ở một số trường hợp RTX 2080 Ti nhanh hơn ~ 50-60% so với 1080 Ti, nhưng điều đó vẫn chưa đủ để so với việc tăng giá 70%, đặc biệt là khi nói về GPU của các thế hệ khác nhau. Trong hầu hết các tựa game, tỷ suất chênh lệch gần 20-30%.