Giỏ hàng của bạn
Có 0 sản phẩm
18-09-2023, 2:04 pm 413
DLSS 3.5: Tất cả những điều bạn cần biết về công nghệ mới nhà Nvidia
Nvidia đã tung ra phiên bản DLSS mới là DLSS 3.5. Đây là bản nâng cấp của công nghệ DLSS nhà Nvidia, sử dụng AI để tạo ra các pixel chất lượng cao hơn cho các cảnh dò tia, giảm hiện vật và nâng cao chất lượng hình ảnh.
Từ trước đến nay DLSS của Nvidia được xem là nhân tố thay đổi cuộc chơi dành cho những game thủ PC muốn tận hưởng những lợi ích của tính năng Ray Tracing mà không làm giảm hiệu suất. Chính về thế phiên bản DLSS 3.5 cũng không nằm ngoài quy trình này khi hứa hẹn sẽ mang lại kết quả tốt hơn nữa cho các trò chơi và ứng dụng dò tia. Trong bài viết này hãy cùng Mega tìm hiểu DLSS 3.5 là gì, cách thức hoạt động và ý nghĩa của nó đối với game thủ và nhà sáng tạo.
Công nghệ DLSS 3.5 của NVIDIA
Trong năm 2023, NVIDIA đã phát triển công nghệ DLSS lên phiên bản DLSS 3.5. Đồng thời giới thiệu kỹ thuật Tái tạo tia mới sử dụng AI để tạo ra các pixel chất lượng cao hơn cho các cảnh dò tia.
Truy tìm tia là một kỹ thuật mô phỏng cách ánh sáng hoạt động trong thế giới thực, tạo ra bóng, phản xạ và chiếu sáng tổng thể thực tế. Tuy nhiên, dò tia đòi hỏi tính toán chuyên sâu và đòi hỏi sức mạnh xử lý rất lớn từ card đồ họa của bạn. Đó là lý do tại sao Nvidia giới thiệu DLSS, sử dụng AI để nâng cấp hình ảnh có độ phân giải thấp hơn lên độ phân giải cao hơn trong khi vẫn duy trì hoặc nâng cao chất lượng hình ảnh.
Công nghệ Tái tạo tia DLSS 3.5
DLSS 3.5 còn tiến xa hơn nữa bằng cách sử dụng AI để tái tạo lại các pixel bị thiếu hoặc nhiễu trong các cảnh dò tia. Không giống như các phiên bản trước của DLSS, sử dụng bộ khử nhiễu được điều chỉnh bằng tay cho mỗi lần truyền ánh sáng, DLSS 3.5 sử dụng một mạng thần kinh duy nhất có thể tạo ra các pixel chất lượng cao hơn cho bất kỳ lần truyền ánh sáng nào. Điều này có nghĩa là DLSS 3.5 có thể giảm hiện tượng giả như màu sắc không chính xác, ánh sáng không chính xác và bóng mờ đôi xảy ra khi dò tia.
Nvidia nói rằng DLSS 3.5 là một “tính năng đột phá” vượt trội hơn các bộ khử nhiễu điều chỉnh bằng tay truyền thống. DLSS 3.5 giới thiệu một tính năng mới có tên là Tái tạo tia (RR) nhằm mục đích nâng cao chất lượng của hình ảnh dò tia cho tất cả GPU GeForce RTX. Các kỹ thuật khử nhiễu truyền thống trong đồ họa máy tính thường dẫn đến việc mất dữ liệu cần thiết trong quá trình nâng cấp.
DLSS 3.5 kết hợp các tính năng tốt nhất của các phiên bản DLSS trước đó và giới thiệu thêm một kỹ thuật mới gọi là Tái tạo tia. Tái tạo tia là một cách mới sử dụng AI để cải thiện chất lượng dò tia bằng cách tạo ra các pixel chất lượng cao hơn từ những pixel chất lượng thấp hơn.
Tính năng dò tia hoạt động bằng cách truyền các tia sáng từ máy ảnh vào cảnh và tính toán cách chúng tương tác với các vật thể và vật liệu trong cảnh. Mỗi tia đại diện cho một pixel trên màn hình và càng có nhiều tia thì hiệu ứng ánh sáng trở nên chi tiết và chính xác hơn.
DLSS giúp tăng hiệu suất đồ họa
Tuy nhiên, việc truyền nhiều tia hơn cũng đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý hơn, điều này có thể làm giảm hiệu suất và độ phân giải. Để khắc phục sự cân bằng này, phương pháp dò tia thường sử dụng ít tia hơn pixel trên màn hình và sau đó sử dụng thuật toán khử nhiễu để lấp đầy các pixel bị thiếu bằng cách lấy trung bình hoặc nội suy các pixel lân cận.
Trong một số trường hợp thuật toán khử nhiễu có thể tạo kết quả tốt nhưng cũng có thể tạo ra các hiện tượng như làm mờ, chảy màu hoặc bóng mờ. Những hiện vật này có thể làm giảm tính chân thực và sự đắm chìm của trò chơi dò tia. Tái tạo tia là thuật toán khử nhiễu được hỗ trợ bởi AI, sử dụng mạng lưới thần kinh sâu để tạo ra các pixel chất lượng cao hơn từ các pixel chất lượng thấp hơn. Không giống như các bộ khử nhiễu thông thường sử dụng các quy tắc được điều chỉnh bằng tay hoặc phương pháp phỏng đoán để lấp đầy các pixel bị thiếu, Tái tạo tia sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu học hỏi từ hàng triệu ví dụ về hình ảnh chất lượng cao được hiển thị bằng phương pháp dò tia.
Trong sơ đồ, Nvidia đã thể hiện chính xác những gì DLSS 3.5 đang tìm kiếm để tái tạo lại hình ảnh một cách chính xác. Tất nhiên, sau đó họ sẽ tăng hình ảnh 1080p lên 4K.
Trong việc so sánh nâng cấp, các phiên bản cũ hơn của DLSS cạnh tranh thuận lợi hơn. Tuy nhiên, nó thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích hơn cho người chơi game và người sáng tạo sử dụng phương pháp dò tia trong trò chơi và ứng dụng của họ. Dưới đây là một số lợi ích của DLSS 3.5 có thể kể đến như:
DLSS 3.5 có thể tạo ra hình ảnh chất lượng cao hơn DLSS 3 bằng cách sử dụng nhiều dữ liệu hơn và mạng AI tiên tiến hơn. DLSS 3.5 cũng có thể bảo toàn nhiều chi tiết hơn và tránh hiện tượng giả có thể xảy ra khi dò tia, chẳng hạn như ánh sáng không chính xác, tràn màu hoặc nhiễu.
DLSS 3.5 có thể tăng tốc độ khung hình và độ phân giải của trò chơi dò tia bằng cách giảm tải GPU và nâng cấp hình ảnh một cách hiệu quả. DLSS 3.5 cũng có thể mang lại lợi ích hiệu suất cao hơn cho các trò chơi dò đường, sử dụng phương pháp dò tia cho tất cả các khía cạnh của cảnh, chẳng hạn như bóng, phản xạ, khúc xạ, chiếu sáng tổng thể và che khuất xung quanh.
DLSS 3.5 sẽ hoạt động với tất cả GPU dòng RTX, không chỉ GPU dòng RTX 40 mới nhất. Điều này có nghĩa là sẽ có nhiều game thủ hơn có thể tận hưởng những ưu điểm của DLSS 3.5 trong các trò chơi dò tia yêu thích của mình mà không có quá nhiều cản trở.
DLSS 3.5 cũng sẽ có sẵn cho những người sáng tạo sử dụng phương pháp dò tia trong các ứng dụng chỉnh sửa 3D của họ, chẳng hạn như Chaos Vantage, D5 Render và Nvidia Omniverse. DLSS 3.5 sẽ giúp họ tạo bản xem trước kết xuất chất lượng cao hơn và chính xác hơn trong các ứng dụng này, giúp họ tiết kiệm thời gian và tài nguyên.
Chất lượng hình ảnh được cải thiện khi bật DLSS 3.5
Nvidia đã tiết lộ DLSS 3.5 có vẻ sẽ thay đổi cách hoạt động của chức năng RTX trên tất cả các card đồ họa được hỗ trợ khi nó ra mắt. Nvidia cho biết DLSS 3.5 sẽ ra mắt vào mùa thu năm 2023 nhưng vẫn chưa có ngày cụ thể. Tập đoàn cũng chưa tiết lộ trò chơi nào sẽ hỗ trợ DLSS 3.5 khi ra mắt, nhưng chúng ta có thể mong đợi một số tựa game sắp ra mắt sử dụng phương pháp dò tia hoặc dò đường, chẳng hạn như Cyberpunk 2077 và Alan Wake 2 sẽ nằm trong số những trò chơi đầu tiên.
Xem thêm >>>
AMD FreeSync là gì? Những điều bạn cần biết về công nghệ AMD FreeSync
Ray Tracing là gì? Tìm hiểu từ A - Z công nghệ trên VGA Nvidia
DLSS là gì? Những gì bạn cần biết về tính năng DLSS của Nvidia
copyright © mega.com.vn